ห้องสมุดก็ช่วยให้คุณดูดีก่อนไปสัมภาษณ์งานได้

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ผมได้เขียนบล็อกเรื่อง “LIBRARY OF THINGS : ห้องสมุดที่ให้ยืมทุกสรรพสิ่ง” จำได้ว่าผมเขียนถึงรูปแบบการให้บริการยืมคืนสิ่งของที่คุณสามารถนำสิ่งต่างๆ ที่ยืมไปใช้เพื่อการเรียนรู้ได้ (การเรียนรู้จากการปฏิบัติก็สำคัญ)

วันนี้ผมมีสิ่งของอีกกลุ่มหนึ่งที่ห้องสมุดเริ่มนำมาให้บริการ นั่นก็คือ สิ่งที่ของที่จะทำให้คุณดูดีก่อนคุณจะไปสัมภาษณ์งาน เช่น “เนคไท กระเป๋าเอกสาร กระเป๋าใส่โน้ตบุ๊ค”

จริงๆ แล้วบทบาทของห้องสมุดที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในเมืองมีหลายรูปแบบการให้บริการ เช่น

  • มีฐานข้อมูลการรับสมัครงานในองค์กรที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงห้องสมุด
  • มีกิจกรรมอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงานในห้องสมุด
  • มีกิจกรรมเปิดบูธรับสมัครงานหรือ Job Fair ในห้องสมุด
  • ให้คำแนะนำเทคนิคในการเขียนใบสมัครงานและการสัมภาษณ์งาน

แต่สิ่งที่ผมนำมาเล่าเพิ่มในวันนี้ คือ จากคนที่ต้องการไปสมัครงานหรือสัมภาษณ์งาน การแต่งตัวให้ดูดีก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น Michelle Lee บรรณารักษ์ของห้องสมุดประชาชนนิวยอร์ค (NYPL) ก็คิดบริการในรูปแบบใหม่นี้ขึ้นมา

“สมาชิกทุกคนสามารถขอยืมสิ่งของดังกล่าวได้ 3 สัปดาห์ หากนำมาคืนล่าช้าจะถูกปรับมูลค่า 15 เหรียญต่อวัน หรือมากกว่านั้น (ขึ้นอยู่กับมูลค่าของด้วย)”

เอาเป็นว่าก็เป็นอีกเรื่องที่ห้องสมุดทั่วๆ ไปสามารถนำมาปรับใช้กับห้องสมุดของเราได้

ที่มาเนื้อหา + รูปภาพ : https://www.weforum.org/agenda/2018/10/this-library-loans-out-ties-and-bags-for-people-going-to-job-interviews

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*