Library of Things : ห้องสมุดที่ให้ยืมทุกสรรพสิ่ง

หลายคนคงเคยได้ยินแต่คำว่า Internet of Things หรือ IOT หรือ อินเทอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่งมาแล้ว วันนี้หากท่านอ่านบทความนี้อยู่ ที่ผมเขียนว่า Library of Things ผมไม่ได้เขียนผิดนะครับ มันมีคำๆ นี้จริงๆ และเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก สังเกตุได้จากการสืบค้นคำนี้ใน google (มีการสืบค้นคำนี้ตั้งแต่ปี 2004)

Library of Things มีมานานแล้ว แต่ที่ถูกพูดถึงบ่อยในช่วงนี้ เพราะมันคือรูปแบบของการให้บริการที่เปลี่ยนแปลงไป รูปแบบการเรียนรู้ไม่ได้อยู่ที่แค่การอ่านอย่างเดียว มันรวมถึงการปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ด้วย

แล้วตกลงแล้ว Library of Things คืออะไร

ถ้าเราเข้าไปอ่านใน wikipedia ก็จะพบประโยคนี้

Library of Things describes collections of things other than books that are being loaned like books, for no charge. A library of things can loan out kitchen appliances, tools, gardening equipment and seeds, electronics, toys and games, art, science kits, craft supplies, musical instruments, recreational equipment, and more. These new types of loaner collections vary widely, but go far beyond the books, journals, and media that have been the primary focus of library collections in the past. (https://en.wikipedia.org/wiki/Library_of_Things)

สรุป Library of Things คือ ห้องสมุดที่มีอุปกรณ์ต่างๆ ให้ยืม (ไม่ใช่แค่หนังสือหรือทรัพยากรสารสนเทศที่เราเคยรู้จัก) อุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้ยืม เช่น อุปกรณ์ทำครัว หม้อ กะทะ แม่พิมพ์ทำขนม, อุปกรณ์งานช่าง เช่น เลื่อย ค้อน ไขควง, อุปกรณ์ดนตรี ฯลฯ

americanlibrariesmagazine.org ถึงขั้นจัดทำ Infographic เรื่อง Library of Things Map กันเลยทีเดียว

Download : https://americanlibrariesmagazine.org/wp-content/uploads/2017/05/library-of-things.pdf

ดูจากภาพแล้ว จะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น ว่าห้องสมุดแต่ละที่มีอุปกรณ์ให้ยืมแบบเด่นๆ ไม่ซ้ำกันเลย และเราสามารถไปใช้บริการได้ที่ไหนบ้าง อุปกรณ์ต่างๆ ที่เรายืม เราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ด้วย (แต่ต้องสมัครสมาชิกห้องสมุดก่อน)

เราไปดูตัวอย่าง Library of Things กัน

– LIBRARY OF THINGS CATALOG ของ Sacramento Public Library https://www.saclibrary.org/Books/Specialty-Checkouts/Library-of-Things/Library-of-Things-Catalog
– SHARE Library of Things – Frome, England https://sharefrome.org/
– London Library of Things – London, England https://www.libraryofthings.co.uk/

ยกมาให้ดูแค่สามที่ก่อนนะครับ แล้วในเมืองไทยหล่ะครับเพื่อนๆ ว่ามี Library of Things หรือเปล่า — จริงๆ ผมแอบเห็นหลายๆ ที่มีอุปกรณ์ที่ให้ยืมแล้วนะครับ เช่น

สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น – Cognitive Tools อุปกรณ์ให้ยืมเพียบ

เอาเป็นว่ายังพอมีให้เห็นแต่เราไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็น Library of Things ก็แล้วกัน

แล้วเพื่อนๆ หล่ะครับ คิดยังไงกับบริการแบบนี้ แล้วเราน่าจะให้ยืมอะไรได้อีกบ้าง

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*