Learning Commons คืออะไร (ห้องสมุดเวอร์ชั่นใหม่ ?)

ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา… ผมได้ติดตามข่าวสารของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง และสิ่งหนึ่งที่ผมได้เห็นมากขึ้น คือ มหาวิทยาลัยหลายๆ แห่งเปิดพื้นที่แห่งการเรียนรู้ใหม่ในมหาวิทยาลัย และเรียกมันสั้นๆ ว่า “Learning Commons” ซึ่งบางแห่งก็ให้ห้องสมุดของสถาบันเป็นผู้ดูแล บางแห่งก็เปิดเป็นพื้นที่ส่วนกลางของคณะ … ซึ่งหลายแห่ง “Learning Commons” ก็อยู่ภายในอาคารห้องสมุดนั่นแหละ

แล้วสุดท้าย “Learning Commons” คืออะไร

ลองดูวีดีโอนี้ครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ

คำอธิบายในวีดีโอแบบสั้นๆ

“Learning Commons” คือ The concept of a learning commons is a shift in thinking from a library as a physical space that is a repository of books, to an inclusive, flexible, learner-centred, physical and/or virtual space for collaboration, inquiry, imagination and play to expand and deepen learning.

จะว่าไปพออ่านๆ และฟังดูแล้ว มันก็คือส่วนหนึ่งของห้องสมุดนั่นแหละครับ กล่าวสั้นๆ ว่า “การใช้พื้นที่เพื่อการเรียนรู้” นั่นแหละ ถ้าห้องสมุดของเราเป็นเพียงแค่ที่เก็บหนังสือ สิ่งนี้ก็คือเวอร์ชั่นใหม่ของห้องสมุด แต่ถ้าห้องสมุดของเราเน้นเรื่องการเรียนรู้อยู่แล้ว นั่นก็คือภาพของห้องสมุดยุคใหม่นั่นแหละครับ

อยากให้ดูและเข้าใจแนวคิดครับ และ อย่าทำมันเป็นเพียงแค่ “Buzzword” เท่านั้นนะครับ

ผมได้ค้นเรื่องรูปแบบและคำถามที่น่าสนใจของ Learning Commons เพิ่มเติม แล้วเจอภาพด้านล่างนี้ ซึ่งผมรู้สึกถูกใจมากครับ (รูปปี 2011) ในบล็อกได้อธิบายถึงแนวคิดของห้องสมุดแบบดั้งเดิม กับการตั้งคำถาม 2 เรื่อง และนำเสนอด้วยภาพนี้ภาพเดียว

http://timgauntley.blogspot.com/2011/11/learning-commons-episode-7-two-driving.html

ดูในภาพนะครับ ตรงกลางสีแดงๆ คือแนวคิดของห้องสมุดแบบเดิม สิ่งที่เพิ่มมาคือคำถาม 2 ข้อข้างๆ ได้แก่ Common Learning และ Shared Learning

วันนี้ตื่นเช้ามาขอเขียนอะไรสั้นๆ แค่นี้ก่อนนะครับ เดี๋ยวจะหาทางมาขยายเรื่องนี้ต่ออีกทีครับ

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*