ข่าวสารบรรณารักษ์และคนทำงานห้องสมุดควรรู้ ประจำเดือนกันยายน 2562

เคยมีคนถามว่า “ทำไมผมถึงมีเรื่องห้องสมุดให้เขียนมากมาย” ส่วนหนึ่งต้องขอตอบว่าเพราะติดตามข่าวสารในวงการห้องสมุดและบรรณารักษ์เยอะมาก ซึ่งก็มีคนสงสัยต่อไปอีกว่า “แล้วอ่านข่าวของวงการห้องสมุดจากที่ไหน” สำหรับผมคงต้องบอกว่า Internet ทำให้เราสามารถเข้าถึงข่าวสารและความรู้ได้มากมายจริงๆ

http://www.techsoupforlibraries.org/blog/september-2019-library-tech-newsbytes

เอาหล่ะครับ เข้าเรื่องวันนี้ดีกว่า … เว็บไซต์หรือบล็อกหนึ่งที่ผมเข้าบ่อยๆ คือ TechSoup for Librarieshttp://www.techsoupforlibraries.org/ ซึ่งทุกๆ เดือนในเว็บนี้จะชี้แหล่งว่าเราควรติดตามข่าวสารอะไร

เรามาลองดูกันดีกว่าว่าในเดือน กันยายน 2019 นี้ มีอะไรที่เราต้องรู้กันบ้าง

  1. The Free Third Annual Library 2.0 Virtual Conference on Emerging Technology
  2. How the 2020 Census Will Affect Public Libraries
  3. IMLS Grant for Esports
  4. Microsoft Closes the E-Bookstore in the Microsoft Store
  5. Farewell to Tablets?
  6. The Weirdest Library of Things Collection in America: Taxidermic Specimens at Anchorage Library

เห็นมั้ยครับ การอ่านหัวข้อข่าวแบบสั้นๆ แล้วทำให้เราเปิดโลกทัศน์มากมาย เช่น IMLS (Institute of Museum and Library Services) ให้ทุกสำหรับการจัด E-sport นั่นหมายความว่า วงการห้องสมุดเริ่มยอมรับ E-sport แล้ว

เอาเป็นว่าลองเข้าไปอ่านตามหัวข้อและ link (กดที่หัวข้อข่าวดูนะครับ) สำหรับใครที่อยากอ่านสรุปข่าวแบบสั้นๆ ก็ลองเข้าไปดูที่ http://www.techsoupforlibraries.org/blog/september-2019-library-tech-newsbytes

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*