อยากมีห้องสมุดขนาดเล็กต้องเริ่มยังไง…

ช่วงนี้มีผมเห็นหลายคนแชร์ประสบการณ์ในการเปลี่ยนห้องเก็บหนังสือที่บ้าน หรือ Home Library ให้กลายเป็นห้องสมุดที่ให้บริการกับเพื่อนฝูง เพื่อนบ้าน ตลอดคนรู้จัก … ส่วนตัวผมชอบไอเดียนี้นะครับ ถ้ามีมากๆ ในประเทศไทยก็คงดี

เพราะฉะนั้นสำหรับวันนี้ ผมจึงขอแชร์เรื่อง “วิธีการเริ่มต้นทำห้องสมุดขนาดเล็ก” (How to Start a Small Library) เพื่อให้แนวทางสำหรับผู้เริ่มต้น ส่วนผู้ที่มีห้องสมุดอยู่แล้วก็ลองทำความเข้าใจกับวิธีการนี้ดูนะครับ

บทความนี้ How to Start a Small Library ผมนำมาจาก WikiHow (สารานุกรมแบบเปิดที่เน้นสอนวิธีการทำ) ในบทความนี้แนะนำไว้ 13 ขั้นตอน มีดังนี้

  1. Go to your local library : ลองไปดูห้องสมุดที่อยู่ใกล้ๆ ดูครับ หาไอเดียจากที่นั่น เช่น หนังสือที่มีให้บริการ แล้วเอามาเทียบกับหนังสือที่เรามี …
  2. Find a location : แน่นอนครับ ว่าจะเปิดห้องสมุดขนาดเล็ก เราต้องมีพื้นที่ก่อน ถ้าไม่มีก็เช่าพื้นที่เล็กๆ ก็ได้
  3. Divide the place into sections : แบ่งพื้นที่เป็นโซนต่างๆ เช่น พื้นที่เก็บหนังสือ พื้นที่นั่งอ่าน หรือ พื้นที่สำหรับเด็ก
  4. Make it look good : หาเฟอร์นิเจอร์มาตกแต่งให้ดูดี เช่น โต๊ะสำหรับเด็ก โต๊ะสำหรับทำงานประดิษฐ์
  5. Get good bookshelves : ชั้นหนังสือที่เพียงพอ ไม่ต้องเยอะมาก
  6. Line the books up in a specific way : ทำป้ายติดชั้นหนังสือ เพื่อให้สะดวกต่อการค้นหา เช่น ตู้หนังสือวรรณกรรม ตู้หนังสือด้านการออกแบบ ชั้นหนังสือเรียน
  7. Make sure that you keep on adding to your book library regularly by either buying or renting books : นำหนังสือเข้าระบบ ซึ่งก็มีให้เลือกใช้มากมาย เช่น https://www.libib.com , https://www.librarything.com
  8. Also, make sure that you have more than a single copy of the most loved books among your customers : ควรมีหนังสือในแต่ละเล่มมากกว่า 1 copy (แต่ก็ไม่ควรมีมากจนเกินไปเพราะเปลืองเนื้อที่)
  9. Make cards : จัดทำบัตรสำหรับสมาชิก
  10. Get workers : หาคนทำงาน (เน้นคนที่รักหนังสือ)
  11. Start marketing : เริ่มทำการตลาด ทำให้ห้องสมุดของเราเป็นที่รู้จัก
  12. Try and go to yard sales and get books for a discount if not buying the latest books on amazon should do : พยายามไปงานที่มีการลดราคาหนังสือ เพื่อให้ได้หนังสือราคาถูกและดี
  13. Try and find people to work at your library or get some friends to help! : หาคนมาช่วย (อันนี้คล้ายๆ ข้อ 10)

เอาเป็นว่านี่ คือ แนวทางที่ผมอ่านแล้วรู้สึกได้ว่าเป็นขั้นเป็นตอนมากๆ เพื่อนๆ สามารถอ่านแล้วทำ Check list เพื่อสำรวจห้องสมุดของตัวเองได้เลย

Libib.com สามารถใช้เป็นระบบจัดการห้องสมุดภายในบ้านได้นะครับ (สำหรับห้องสมุดที่มีหนังสือไม่เกิน 5,000 เล่ม) https://www.libib.com/

ที่ผมรู้สึกชอบบทความจาก wikiHow เพราะมีภาพที่ทำให้เราเข้าใจมากกว่าตัวอักษรด้วย เช่น

ภาพจากขั้นตอนที่ 5 Get good bookshelves

นอกจากนี้ยังมี Tips ส่งท้ายสำหรับการมีห้องสมุดขนาดเล็กด้วย เช่น

  • ในแต่ละเดือนควรทำอะไรพิเศษสักครั้ง
  • ควรมีการเพิ่มหนังสือใหม่ในแต่ละมุม
  • หาตัวช่วยให้ค้นหนังสือได้รวดเร็วขึ้น
  • จัดตั้ง Book Club
  • รับบริจาคหนังสือและส่งต่อหนังสือบริจาคให้คนอื่นด้วย
  • นำเสนอสิ่งที่ห้องสมุดอื่นไม่มี เช่น ใช้เสียงได้ ฯลฯ

เอาเป็นว่าเพื่อนอ่านแล้วคิดว่าสามารถนำไปใช้จริงได้หรือไม่ ยังไงก็แสดง

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*