About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

4 Comments

  1. รู้สึกว่าผมเองก็เคยเขียนถึงเหมือนกันนะครับสำหรับเจ้า Metadata เนี่ย แต่ทิ้งไปนาน จนชักจะลืมไปบ้างแล้วล่ะ แหะๆ

  2. ขอแก้ไขนิดนึงนะครับ ที่บอกว่า

    “metadata จะใช้กับทรัพยากรสารสนเทศที่อยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์”

    นั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญของ metadata แต่เป็นคำที่ใช้แทนข้อมูลบรรยาย”สรรพสิ่ง” รวมไปถึงรายการข้อมูลแบบโบราณ หรือบัตรรายการด้วยเช่นกัน

    และ dublin core ก็เป็นเพียงแค่มาตรฐานหนึ่งเท่านั้น ยังมีมาตรฐาน metadata อีกมากมาย การเลือกใช้ก็มักจะขึ้นอยู่กับชุมชนผู้ใช้

    เพียงแต่การเกิดขึ้นของคำว่า metadata มันเกิดมาพร้อมกับการพัฒนาเรื่อง digital library ดังนั้นเมื่อคนพูดถึง metadata เราก็มักจะนึกถึงทรัพยากรอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่

    MARC ที่ใช้กับ catalog ห้องสมุดทั่วไปก็เป็น metadata อย่างหนึ่งเหมือนกัน หรือแม้กระทั่งเขตข้อมูลที่ใช้ในบัตรรายการก็ถือเป็น metadata ด้วยเช่นเดียวกัน

  3. ขอบคุณพี่โตครับ ที่ช่วยแก้ไขข้อมูลครับ
    กระจ่างขึ้นทั้งที อิอิ

  4. อยากทราบว่าแต่ละ element บ่งบอกถึงอะไรที่เกี่ยวกับทรัพยากรสารสนเทศตัวนั้นครับ และทำไมต้องมีelementตัวนั้นด้วยด้วยครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*