1001libraries – Blog แนะนำห้องสมุดที่เราควรไปดูให้ได้สักครั้งในชีวิต

วันนี้บังเอิญไปเจอบล็อก (Blog) “1001 Libraries to see before you die” เมื่อเข้าไปดูแล้วจะพบว่ามีห้องสมุดที่แนะนำมากมาย และบอกเพียงว่า “ในชีวิตนี้เราควรไปสักครั้ง” ทำเอาผมตื่นเต้นมากๆ และต้องรีบเปิดดู ดังนั้นจึงต้องรีบเอามาเล่าให้เพื่อนๆ อ่าน

ที่มาที่ไปของบล็อกนี้ (1001 Libraries to see before you die)

มาจากงาน IFLA World Library and Information Congress (WLIC) เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2014 ใน session ของ IFLA Library Buildings and Equipment Section ทั้งนี้การเปิดบล็อกนี้จะเป็นการนำเสนอ best practice ของห้องสมุดต่างๆ จากทั่วโลก ซึ่งได้รวบรวมข้อมูลตั้งแต่ ปี 2014 -2017 *** ปัจจุบันบล็อกนี้ไม่มีการอัพเดทข้อมูลอีกแล้ว แต่เราก็ยังเข้าไปดูข้อมูลต่างๆ นี้ได้อยู่

ภายในบล็อกก็จะสามารถเลือกดูห้องสมุดตามชื่อประเทศหรือชื่อรัฐ(ในอเมริกา) ก็ได้ ซึ่งประกอบด้วย Australia, Austria, Canada, Croatia, Denmark, England, Estonia, Finland, France, Germany, Iran, New South Wales, Norway, Poland, Queensland, South Korea, Spain, Sweden, Switzerland, Taiwan, Ukraine, United Kingdom, Victoria, Western Australia

ข้อมูลของห้องสมุดที่แสดง ประกอบด้วย
รูปภาพสวยๆ ของห้องสมุด, ที่อยู่/ที่ตั้ง, ประเภทของห้องสมุด, ขนาดพื้นที่, ข้อมูลทั่วๆ ไป และรางวัลที่เคยได้รับ

ตัวอย่างการแสดงผลข้อมูลห้องสมุด

ตอนแรกผมพยายามลองค้นว่ามีห้องสมุดของประเทศไทยอยู่ในบล็อกนี้หรือไม่ — หาไม่เจอครับ

เอาเป็นว่าอยากให้เพื่อนๆ ลองเข้าไปดูและหาข้อมูลของห้องสมุดที่เพื่อนๆ สนใจกันครับ
โดยเข้าไปที่บล็อก
https://1001libraries.wordpress.com/

ปล. สุดท้ายนี้น่าเสียดายที่ไม่มีการอัพเดทต่อ อยากเห็นภาพห้องสมุดใหม่ๆ เหมือนกัน

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*