ไอเดียจากห้องสมุดญี่ปุ่น “สมุดสะสมมูลค่าการยืม”

เมื่อวานนี้ขณะนั่งเล่น Twitter อยู่ ก็พบกับ วีดีโอไอเดียสุดเจ๋งจากห้องสมุดที่ประเทศญี่ปุ่นเลยกดเข้าไปดูสักหน่อย พอดูจบเลยต้องตามค้นข้อมูลต่อและขอนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน

สมุดสะสมมูลค่าการยืม – “Reading passbook”

หากเพื่อนๆ นึกภาพไม่ออก ลองนึกถึงการทำธุรกรรมในธนาคารดูนะครับ เมื่อเราฝากและถอนเงินเราจะเอาสมุดบัญชีไปใส่เครื่องอัพเดทข้อมูลเพื่อดูยอดบัญชีคงเหลือ

Tsuchiura City Library

หลักการของ Reading passbook ก็ไม่ได้ต่างกันมาก แค่

  1. สมัครเปิดบัญชี Reading passbook
  2. เมื่อยืมหนังสือและนำหนังสือมาคืนเรียบร้อยก็เอา Reading passbook ไปใส่ตู้เพื่ออัพเดทมูลค่าของหนังสือที่เรายืมไป
  3. เราจะพบกับชื่อหนังสือที่เราเคยยืม และราคาของหนังสือเล่มนั้นใน Reading passbook
  4. ดูยอดสะสมมูลค่าของการยืมทั้งหมดได้

ซึ่งจากข่าวและบทความที่ผมนำมาลงนี้ เด็กผู้หญิงในคลิปวีดีโอ เธอมียอดสะสมมูลค่าหนังสือที่เธอยืมถึงมากกว่า 500,000 เยน เลยทีเดียว

การทำเช่นนี้มันทำให้ผู้ใช้บริการห้องสมุดตระหนักถึงสิ่งที่ห้องสมุดทำอย่างยิ่ง ลองนึกแบบเร็วๆ ว่าถ้าไม่มีห้องสมุดแล้วเราต้องอ่านหนังสือและซื้อหนังสือเองด้วยเงินขนาดนี้ เราก็แทบไม่อยากทำเลย แต่ห้องสมุดสามารถช่วยแบ่งเบาในเรื่องนี้ได้

ปกติผมเอาเทคนิคนี้มาใช้ในการวัดมูลค่าทางสังคมของห้องสมุดที่ผมทำงานอยู่แล้ว โดยเราเรียกตัวเลขนี้ว่า “มูลค่าประหยัดให้กับสมาชิก” — การที่สมาชิกยืมหนังสือหนึ่งเล่ม เท่ากับเขาไม่ต้องซื้อหนังสือจากร้านหนังสือได้ หากเรานำตัวเลขนี้มาสะสมและรวมทุกคน ทุกเล่มในห้องสมุด จะพบว่าในแต่ละปีห้องสมุดมีมูลค่าประหยัดให้กับสมาชิกสูงถึงหลายล้านบาทเลยทีเดียว และหากเราเอาตัวเลขตัวนี้มาหารกับงบประมาณในการซื้อหนังสือ เราจะได้มูลค่าทางสังคม เช่น

มูลค่าประหยัดให้กับสมาชิก ปี 2561 = 5,000,000 บาท
งบประมาณของห้องสมุด = 500,000 บาท
จะเท่ากับเงิน 1 บาทที่ห้องสมุดลงทุน ตอบแทนคืนสังคม 10 บาท

ซึ่งแทนที่เราจะรายงานความสำเร็จแค่ ตัวเลขคนเข้าใช้บริการ จำนวนการยืม เราสามารถรายงานตัวเงินที่ตอบแทนคืนสังคมก็ได้ ซึ่งทำให้ห้องสมุดของเราดูมีค่าขึ้นอีกเยอะเลย (เทคนิคนี้ผมนำมาใช้ในห้องสมุดของผมนะครับ)

เพิ่มเติมข้อมูลนะครับ ปัจจุบันมีการติดตั้งเครื่องนี้มากกว่า 71 ห้องสมุดแล้วด้วยนะครับ

Konosu City Konosu Central Library

ที่มาของบทความ https://headlines.yahoo.co.jp/videonews/nnn?a=20190305-00000099-nnn-soci

ผู้ผลิต https://www.trc.co.jp/solution/passbook.html

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*