นายห้องสมุดชวนอ่าน : คู่มือกิจกรรมพี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง

วันนี้นายห้องสมุดมานั่งอยู่ในงานประชุมวิชาการประจำปีของ TK park หรือที่เรียกว่า Thailand Conference on Reading 2013 บังเอิญว่าบูธข้างๆ เป็นบูธของ กทม. เมืองหนังสือโลก แอบเห็นคู่มือเขาน่าสนใจ เลยขอแนะนำเป็นพิเศษ หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า คู่มือกิจกรรม “พี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง”

world book capital 20131

ข้อมูลทั่วไปของหนังสือเล่มนี้
ชื่อเรื่องภาษาไทย : คู่มือกิจกรรม “พี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง”
จัดพิมพ์โดย : สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว
ปีพิมพ์ : 2555
จำนวนหน้า : 160 หน้า

หนังสือคู่มือเล่มนี้จัดทำขึ้นมาเพื่อโปรโมทกิจกรรม “พี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง” ซึ่งเปิดตัวเมือง 2 ตัวที่แล้วเอง

“พี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง” เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สนับสนุนการเป็นเมืองหนังสือโลกของกรุงเทพมหานคร โดยการรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการเป็นพี่อาสาสมัคร จำนวน 2000 คน ทั่วพื้นที่ของกรุงเทพฯ เพื่อเข้าร่วมการอบรมความรู้ ทักษะ ด้านเทคนิคการอ่าน การสร้างกระบวนการกลุ่ม แล้วนำไปถ่ายทอดสู่รุ่นน้องอาสาสมัครจำนวน 10,000 คน ดดยการชักชวนน้องๆ ให้สนใจและตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านเพิ่มขึ้น และเป็นการสร้างภาวะผู้นำกับพี่อาสาสมัครในการนำน้องๆ เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่กรุงเทพมหานครจะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ในหนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยเนื้อหาดังนี้
– กระบวนการสร้างเครือข่ายส่งเาริมการอ่าน
– หนังสือให้อะไรแก่ชีวิต
– การอ่านร้อยกรอง
– บทกวีว่าด้วยหนังสือ
– เรื่องสั้นชุด “โลกนี้น่ารัก”
– นิทานสัตว์นิสัยดี
– นิทานจากครู

เอาเป็นว่าหนังสือเล่มนี้ก็น่าสนใจมาก แต่เสียดายที่ผมไม่สามารถนำตัวเล่มกลับมาได้ แต่ทางทีมงานสัญญาว่าจะส่งไฟล์ pdf มาให้ผมอีกทีทางเมล์ เอาเป็นว่าถ้าได้ไฟล์ pdf มาแล้วผมจะนำขึ้นมาให้ดาวน์โหลดอีกทีนึงแล้วกันครับ

ปล. นอกจาก คู่มือกิจกรรม “พี่ชวนน้องอ่านกันสนั่นเมือง” แล้วยังมี สมุดบันทึกข้อมูลการอ่าน ด้วย

world book capital 20133

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*