ห้องสมุดเคลื่อนที่ : ตู้แช่หนังสือเย็นๆ ที่สมุทรสาคร (Street Library @ Samutsakhon)

กิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่เป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะทำให้ห้องสมุดเป็นที่รู้จักต่อสังคม นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการกระจายองค์ความรู้ไปสู่สังคมอีกด้วย ในยุคที่คนเราไม่ต้องวิ่งเข้าหาข่าวสารหรือความรู้ แต่ข่าวสารหรือความรู้จะวิ่งเข้าหาเราเอง นี่คือบทพิสูจน์หนึ่งที่กำลังเกิดขึ้นในจังหวัดสมุทรสาคร

street_library_at_samutsakhon

กิจกรรมนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Street Library @ Samutsakhon
โดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย อบจ.สมุทรสาคร ร่วมกับอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)

กิจกรรมตู้แช่หนังสือเย็นๆ นี้มาจากไอเดียของมูลนิธิกระจกเงา ที่เอาตู้เย็นที่เสียแล้วมาปรับโฉมให้กลายเป็นตู้ที่ใส่หนังสือ และมอบให้วินมอเตอร์ไซต์ นั่นเอง

ภาพจาก campus sanook
ภาพจาก campus sanook

จากแนวคิดนั้นทำให้โครงการ Street Library จึงเกิดขึ้น โดยรูปแบบคล้ายๆ กัน คือ การนำตู้เย็นที่เสียแล้ว มาแต่งตัวใหม่ ด้วยการระบายสีและตกแต่งให้กลายเป็นตู้เย็นที่ใส่หนังสือได้

กิจกรรมรวมพลังเยาวชนออกแบบและเพ้นท์ตู้เย็นในโครงการ Street Library @ Samutsakhon เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม และ วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2556 ณ บริเวณอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park)

DSCN0289

บัดนี้เราได้เห็นตู้แช่หนังสือที่ตกแต่งเสร็จแล้วหลายใบ เอาเป็นว่าผมเก็บมาตัวอย่างตู้แช่หนังสือมาให้ชมกัน

DSCN0292 DSCN0291 DSCN0290

แผนในการดำเนินการต่อไป คือ การรับบริจาคหนังสือสำหรับใส่ตู้แช่หนังสือ ซึ่งทาง อบจ. สมุทรสาครและอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาคร (SK park) ได้จัดต่อไป

ซึ่งในวันที่ 2 เมษายน 2556 (ตรงกับวันรักการอ่าน) จะเป็นวันที่เหล่าตู้แช่หนังสือเย็นๆ หรือ ห้องสมุดริมถนน หรือ Street Library @ Samutsakhon จะถูกนำไปวางตามจุดต่างๆ ของจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อให้บริการแก่ชาวเมืองสมุทรสาครครับ

เป็นไงกันบ้างครับกับกิจกรรมดีๆ แบบนี้ เอาเป็นว่านี่ก็เป็นตัวอย่างนึงที่ผมต้องขอเล่าให้เพื่อนๆ ได้อ่าน
เผื่อว่าเพื่อนๆ จะเกิดแรงบันดาลใจในการต่อยอดกิจกรรมห้องสมุดของท่านสู่สังคมไทยบ้าง

ติดตามผลงานของอุทยานการเรียนรู้สมุทรสาครได้ที่ http://www.facebook.com/SKpark.th

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*