พาส่องห้องสมุดประชาชนแห่งปี 2023 : Biblioteca Gabriel García Márquez

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับรางวัล Systematic Public Library of the Year Award 2023 ในงาน IFLA World Library and Information Congress 2023 ซึ่งเมื่อวันก่อนผมได้กล่าวถึงห้องสมุดที่เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 4 ห้องสมุด (กลับไปอ่านเรื่อง มาลุ้นกันว่า ห้องสมุดประชาชนแห่งปี 2023 (ระดับโลก) จะเป็นที่ใด)

ผลการตัดสิน คือ Biblioteca Gabriel García Márquez ได้รับรางวัล Systematic Public Library of the Year Award 2023 นั่นเอง

เรามาทำความรู้จักห้องสมุดแห่งนี้กันหน่อย

Biblioteca Gabriel García Márquez ตั้งอยู่ที่ประเทศสเปน เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2022 โดยชื่อของห้องสมุด “Gabriel García Márquez” มาจากชื่อผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม (คนสเปน) นั่นเอง ห้องสมุดแห่งนี้มีพื้นที่ใช้สอยกว่า 4,000 ตารางเมตร (อาคาร 6 ชั้น) ห้องสมุดแห่งนี้ใหญ่เป็นอันดับสามในเมืองบาร์เซโลนา และโดดเด่นใน Collection ด้านวรรณกรรมละตินอเมริกา

The International Association of Librarians praised the library’s timber-framed architecture. Photograph: Jesus Granada/Suma Arquitectura

การออกแบบสถาปัตยกรรมของห้องสมุด : มีลักษณะคล้ายกับกองหนังสือที่เปิดอยู่และมีหน้าพับ รูปทรงประติมากรรมที่แข็งแกร่งเน้นย้ำด้วยโครงสร้างไม้หนาทึบที่ให้แสงสว่างอันเป็นเอกลักษณ์ (ออกแบบโดย Suma Arquitectura)

ประธานคณะกรรมการตัดสิน (คุณ Jakob Guillois Lærkes) ได้กล่าวถึงห้องสมุดแห่งนี้ว่า “เป็นตัวอย่างที่ดีว่าห้องสมุดสามารถทำหน้าที่เป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญระหว่างผู้คนและชุมชนได้อย่างไร กระบวนการก่อสร้างทั้งหมด รวมถึงการเลือกใช้วัสดุ โดดเด่นด้วยทางเลือกที่ยั่งยืนที่เข้มงวดและโซลูชั่นที่กล้าหาญและทะเยอทะยาน Biblioteca Gabriel García Márquez ถือเป็นแบบอย่างที่แท้จริงสำหรับอาคารห้องสมุดในอนาคตในปีต่อๆ ไป”

ท้ายที่สุดนี้ก็ขอแสดงความยินดีอีกครั้งสำหรับ Biblioteca Gabriel García Márquez

ข้อมูลและภาพประกอบ
1) A GREAT BUILDING, FRIENDLY TO ITS NEIGHBORS. GABRIEL GARCÍA MÁRQUEZ LIBRARY BY SUMA ARQUITECTURA
2) Barcelona community resource named world’s best new public library
3) IFLA/Systematic Public Library of the Year Award 2023 Winner announced
4) Gabriel García Márquez Library / SUMA Arquitectura

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*