คำแนะนำจากบรรณารักษ์นักการตลาด (superlibrarymarketing.com)

วันนี้ได้เข้าไปศึกษาข้อมูลด้านการตลาดจาก superlibrarymarketing.com ซึ่งดำเนินการเขียนมาจนถึงตอนที่ 200 แล้ว เพราะฉะนั้น คุณ Angela Hursh (เจ้าของบล็อก) จึงชวนเพื่อนๆ นักการตลาดวงการห้องสมุดของเธอมาอัดคลิปเพื่อพูดถึงเทคนิคทางการตลาดแบบสั้นๆ ให้เราได้ฟัง

ผมจึงขอสรุปวีดีโอจาก นักการตลาดวงการห้องสมุด ทั้ง 4 คน ดังนี้

คนที่ 1 คุณ Mary Short จาก Grosse Pointe Public Library
คำแนะนำ คือ “Just to do it” (แอบขอยืมมาจาก Brand Nike) บางไอเดียต้องทำเลย และอย่าคิดเยอะ บางคนอาจคิดว่าต้องการความ Perfect และคิดมากกับไอเดียดังกล่าว จนไม่ได้ทำมันสักที เพราะฉะนั้น “คิดแล้วต้องทำเลย”

คนที่ 2 คุณ Sasha Vasilic จาก Niles-Maine District Library
คำแนะนำ คือ “Get out of the office” ออกไปนอกห้องสมุดบ้างจะได้รู้ว่าชุมชนมีอะไรที่น่าสนใจ ดู Display ต่างๆ เข้าไปดูการจัดกิจกรรมต่างๆ ในห้างสรรพสินค้า ลองดูว่าทำไมคนถึงมา ลองพูดคุยกับคนอื่นๆ และนำแนวทางเหล่านั้นกลับมาปรับใช้กับห้องสมุด

คนที่ 3 คุณ Rebecca Kilde จาก IFLS Library System
คำแนะนำ คือ “Talk right to your audience” การสื่อสารด้วยความจริงใจ จะทำให้ห้องสมุดดูมีความน่าเชื่อถือ การประชาสัมพันธ์ห้องสมุดโดยการใช้รูปจริงๆ การนำเรื่องราวจริงๆ จากสมาชิกในชุมชน รวมถึงคุณค่าต่างๆ ที่ห้องสมุดทำให้ชุมชนมาแสดงต่อสาธารณชน

คนที่ 4 คุณ Mark Aaron Polger (ผู้เขียนหนังสือ Library Marketing Basics) จาก CUNY Library System
คำแนะนำ คือ “Market Research” ศึกษาและทำความเข้าใจผู้ใช้บริการของคุณด้วยการเก็บข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมกิจกรรม ช่องทางการตลาดต่างๆ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ โดยหลักๆ ข้อมูลสามารถทำให้เราแบ่งกลุ่มผู้ใช้บริการออกเป็นกลุ่มต่างๆ และทำให้เราออกแบบบริการได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

ท้ายสุด วันนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับ 200 เรื่องของ คุณ Angela Hursh ที่ทำบล็อก (superlibrarymarketing.com) ดีๆ ให้เราเข้าไปศึกษาเรื่องการตลาดในวงการห้องสมุด

หากเพื่อนๆ ต้องการดู Version เต็มๆ เข้าไปดูได้ที่ The Best Advice From the Top 4 Library Marketing Professionals: Special Episode!

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*