“จัดการกับคน” ก่อน “จัดการความเปลี่ยนแปลง”

"จัดการกับคน" ก่อน "จัดการความเปลี่ยนแปลง"

วันนี้ได้มีโอกาสกลับมาอ่านบล็อกของบรรดาผู้บริหารห้องสมุดที่ประสบความสำเร็จ แล้วเจอเรื่องหนึ่งที่่น่าสนใจมาก คือ “การจัดการความเปลี่ยนแปลง” หรือ “Change Management” ซึ่งได้กล่าวถึงความท้าทายจริงๆ ของเรื่องนี้ว่า การเปลี่ยนแปลงในเชิงเทคโนโลยี กระบวนการทำงาน จริงๆ แล้วไม่ยาก แต่ความยากอยู่ที่ “คน” เพราะ จะเริ่มต้นเปลี่ยนแปลง หรือ สิ้นสุดการเปลี่ยนแปลง “คน” คือ สิ่งแรกที่ต้องจัดการ

"จัดการกับคน" ก่อน "จัดการความเปลี่ยนแปลง"

การจัดการ “คน” เพื่อให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องให้ความสนใจกับเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะ “การจัดการความเปลี่ยนแปลง” จะประสบความสำเร็จได้ “คนทำงาน” มีส่วนที่จะผลักดันและช่วยให้เกิดแรงขับเคลื่อน

การเตรียมความพร้อมของ “คน” เริ่มจาก…

1) Inform – ทำให้เขารู้ก่อน…ว่าเราจะนำความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างมาที่นี่
2) Inspire – สร้างแรงบันดาลใจและทำให้เขารู้สึกมีส่วนร่วมและเป็นเจ้าของ
3) Reinforce – ทำบ่อยๆ และทำให้เกิดความหลงใหล (แนวทางในการเสริมสร้าง)

สรุป : การสื่อสารที่ดี + การให้ความรู้สึกเป็นเจ้าของ + ทำมันอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ “คนทำงาน” มั่นใจและพร้อมที่จะรับความเปลี่ยนแปลงในเรื่องใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น

ปิดท้ายวันนี้ก็ขอย้ำอีกทีว่า “การเปลี่ยนแปลง” มันอาจจะยุ่งยากสักหน่อย แต่ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ใครที่สามารถปรับตัวได้ก่อนคนนั้นก็ได้เปรียบครับ

ต้นฉบับที่ผมอ่าน  Three “people factor” steps for successful change management

About libraryhub 883 Articles
นายเมฆินทร์ ลิขิตบุญฤทธิ์ (วาย) ผู้เขียนบล็อกที่เกี่ยวกับห้องสมุดและบรรณารักษ์เป็นงานอดิเรก ปัจจุบันเขียนบล็อกเกี่ยวกับห้องสมุดมาแล้ว 700 กว่าเรื่อง และให้บริการเป็นที่ปรึกษาด้านงานต่างๆ ในห้องสมุด สิ่งที่อยากบอกหลายๆ คน คือ "ผมไม่ใช่ผู้เชียวชาญด้านห้องสมุด แต่ผมก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่เขียนบล็อกห้องสมุดก็เท่านั้นเอง"

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*