Checklist สำหรับการกลับมาเปิดห้องสมุดอีกครั้ง หลังสถานการณ์ COVID-19

หลังจากที่ติดตามสถานการณ์ COVID-19 มาตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงเดือนพฤษภาคม ตอนนี้ถามว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร คงตอบว่าดูผิวเผินแล้วสถานการณ์เริ่มดีขึ้น อย่างในหลายๆ ประเทศตัวเลขการติดเชื้อก็ลดลง (อย่างในประเทศไทยเองก็เช่นเดียวกัน) แต่ก็ไม่อยากให้พวกเราใช้ชีวิตกันแบบประมาทนะครับ

วันนี้ผมขอนำกรณีศึกษาของประเทศออสเตรเลียมาเล่าให้เพื่อนๆ อ่านครับ เบื้องต้นภาครัฐจะอนุญาตให้ห้องสมุดประชาชนในประเทศออสเตรเลียกลับมาเปิดได้อีกครั้งในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ หน่วยงานที่เป็นที่พึ่งของวงการห้องสมุดในประเทศออสเตรเลีย คือ Australian Library and Information Association (ALIA) หรือ สมาคมห้องสมุดประเทศออสเตรเลีย ได้ออกเครื่องมือหนึ่งเพื่อให้ห้องสมุดสามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานหลังการกลับมาเปิดห้องสมุดอีกครั้ง คือ “Checklist for reopening libraries

ซึ่งเพื่อนๆ สามารถดาวน์โหลดมาดูฉบับเต็มได้ที่ https://read.alia.org.au/file/1355/download?token=b4AAAz6q

ก่อนจะกลับมาเปิดห้องสมุดอีกครั้งหลังสถานการณ์ COVID-19 อยากให้ใช้เครื่องมือนี้เพื่อความไม่ประมาทในการดำเนินงาน หากเพื่อนๆ ยังไม่มีเวลาอ่านรายงานฉบับเต็ม ผมขอสรุปสาระสำคัญของ “Checklist for reopening libraries” ฉบับนี้ให้เพื่อนๆ อ่าน

ภายใต้ “Checklist for reopening libraries” นี้แบ่งออกเป็นเรื่องที่ต้องดู 7 ส่วน คือ

1) Planning

2) Communications

3) Social distancing

4) Safety precautions

5) Staff support

6) Community support

7) Operations

สรุปภาพรวมของ Checklist

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำเพื่อความปลอดภัยของทั้งบรรณารักษ์ ผู้ปฏิบัติงาน และ ผู้ใช้บริการ ได้แก่

1) ระยะห่างทางสังคม (Physical distancing)

2) ความปลอดภัยจากการสัมผัสสิ่งต่างๆ (Safe handling of physical materials)

3) การทำความสะอาดวัตถุและพื้นผิว (Sanitising objects and surfaces)

เอาเป็นว่ารายละเอียดอื่นๆ ก็น่าสนใจนะครับ ผมอยากให้เพื่อนๆ อ่านฉบับเต็มประกอบด้วย ลองเข้าไปดูที่ https://read.alia.org.au/file/1355/download?token=b4AAAz6q

ข้อมูลความรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวกับสถานการณ์ COVID-19 กับเรื่องห้องสมุดในประเทศออสเตรเลีย โดยสมาคมห้องสมุดประเทศออสเตรเลีย ดูได้ที่ http://www.alia.org.au/australian-libraries-responding-covid-19

Exit mobile version